วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อานิสงส์ของศีล ๕

           ศีล ๕ หรือ เบญจศีล เป็นหลักธรรมประจำ สังคมมนุษย์ และเป็นหลักธรรมประจำสังคมที่มีมาก่อนพุทธกาลแล้ว ปรากฏใน จักวัตติสูตร ต่อเมื่อ พระโคดมพุทธเจ้าอุบัติขึ้นและประกาศ พุทธศาสนา ก็ทรงยอมรับเอาข้อห้ามห้าประการตาม จักวัตติสูตร มาสั่งสอนในพุทธศาสนาอย่างแพร่หลาย เรียกว่า "ศีล" บ้าง "สิกขาบท" บ้าง เหตุที่เบญจศีลเป็นหลักธรรมสำหรับอุ้มชูโลก จึงได้รับสมญาต่าง ๆ อาทิ สมญาว่า "มนุษยธรรม" คือ ธรรมของมนุษย์ กล่าวคือ เมื่อมนุษย์รักษาธรรมะห้าประการนี้แล้ว โลกหรือสังคมก็จะสงบสุข (วิกิพีเดีย)

อานิสงส์ของการรักษาศีล ๕
            อานิสงส์ของการรักษาศีล ๕ กล่าวไว้ในวิธีสร้างบุญบารมีพระนิพนธ์ในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก กล่าวไว้ว่า
๑.      ผู้ที่รักษาศีลข้อ ๑ ด้วยการไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ด้วยเศษของบุญที่รักษาศีลข้อนี้ เมื่อน้อมนำมาเกิดเป็นมนุษย์ก็จะทำให้มีพลานามัยแข็งแรง ปราศจากโรคภัย ไม่ขี้โรค อายุยืนยาว ไม่มีศัตรูเบียดเบียนให้ต้องบาดเจ็บ ไม่มีอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่จะทำให้บาดเจ็บ หรือสิ้นอายุเสียก่อนวัยอันสมควร
๒.      ผู้ที่รักษาศีลข้อ ๒ ด้วยการไม่ถือเอาทรัพย์ของผู้อื่นที่เจ้าของมิได้เต็มใจให้ ด้วยเศษของบุญที่นำมาเกิดเป็นมนุษย์ย่อมทำให้เกิดในตระกูลที่ร่ำรวย การทำมาหาเลี้ยงชีพในภายหน้ามักจะประสบช่องทางที่ดี ทำมาค้าขึ้นและมั่งมีทรัพย์ ทรัพย์สมบัติไม่วิบัติหายนะไปด้วยภัยต่าง ๆ เช่นอัคคีภัย วาตภัย โจรภัย ฯลฯ
๓.      ผู้ที่รักษาศีลข้อ ๓ ด้วยการไม่ล่วงประเวณีในคู่ครองหรือคนในปกครองของผู้อื่น ด้วยเศษของบุญที่รักษาศีลข้อนี้เมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ ก็จะประสบโชคดีในความรัก มักได้พบรักแท้ที่จริงจังและจริงใจ ไม่อกหัก อกโรย และอกเดาะ ครั้นเมื่อมีบุตรธิดา ก็ว่านอนสอนง่ายไม่ดื้อด้านไม่ถูกผู้อื่นหลอกลวงฉุดคร่า อนาจารไปทำเสียหาย บุตรธิดาย่อมเป็นอภิชาตบุตรซึ่งจะนำเกียรติยศชื่อเสียงมาสู่วงศ์ตระกูล
๔.      ผู้ที่รักษาศีลข้อ ๔ ด้วยการไม่กล่าวมุสา ด้วยเศษของบุญที่รักษาศีลข้อนี้ เมื่อนำมาเกิดเป็นมนุษย์ จะทำให้มีเป็นผู้มีที่มีสุ่มเสียงไพเราะ พูดจามีน้ำมีนวลชวนฟัง มีเหตุมีผล ชนิดที่เป็น พุทธวาจา มีโวหารปฎิภาณไหวพริบในการเจรจา จะเจรจาความสิ่งใดก็มีผู้เชื่อฟังและเชื่อถือ สามารถว่ากล่าวสั่งสอนบุตรธิดาและศิษย์ให้อยู่ในโอวาทได้ดี  
๕.      ผู้ที่รักษาศีลข้อ ๕ ด้วยการไม่ดื่มสุราเมรัย เครื่องหมักดองของมึนเมา ด้วยเศษของบุญที่รักษาศีลข้อนี้ เมื่อนำมาเกิดเป็นมนุษย์ ย่อมทำให้เป็นผู้ที่มีสมอง ประสาท ปัญญา ความคิดแจ่มใส จะศึกษาเล่าเรียนสิ่งใดแตกฉาน และทรงจำได้ง่ายไม่หลงลืมฟั่นเฟือนเลอะเลือน ไม่เสียสติ วิกลจริต ไม่เป็นโรคสมอง โรคประสาท ไม่ปัญญาทราม ปัญญาอ่อนหรือปัญญานิ่ม
              เพื่อนครูที่รักทุกท่านครับ 
                           "ชีวิตของเราจะตายวัน ตายพรุ่งไม่มีใครรู้ แต่ตอนที่เรายังมี ชีวิตอยู่ได้่พบพระพุทธศาสนา ได้เจอคำสอนของพระพุทธเจ้า้ ถ้าไม่จะขวนขวายฝึกฝนตนเอง ก็น่าเสียดายในชีวิตที่เกิดมา เพราะถ้าเราได้เกิดอีกครั้งก็ไม่รู้ว่าจะได้เกิดเป็นมนุษย์หรือไม่ หรือถ้าเกิดเป็นมนุษย์ก็ไม่รู้ว่าหลักธรรมคำสั่งสอนของพุทธองค์จะหลงเหลืออยู่หรือเปล่า ดังนั้นอย่าได้โปรดชะล่าใจ ฝึกฝนเจริญสมาธิเพื่อให้ได้สติปัญญาติดตัวไป เพื่อเป็นเสบียงบุญ(ทรัพย์ภายใน)ไว้เดินทางในภพภูมิหน้า...  
               สุดท้าย ก็คงจะฝากเพื่อนครูทุกท่าน ถือว่าเป็นภาระที่คุณครูเราต้องรับสำหรับงานสร้างคน ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ในยุคของความมุสา แต่อย่างน้อยก็ควรจะปฏิบัติให้ได้ครบทั้ง ๕ ข้อ นะครับ
                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น