การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เป็นแนวคิดที่มุ่งให้ผู้เรียนได้มีบทบาท มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากขึ้น
ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้โดยการลงมือกระทำ ปฏิบัติ แก้ปัญหา
หรือศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองโดยยึดความสนใจ ความสามารถ ของผู้เรียนเป็นสำคัญ
และสามารถที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเอง และนำความรู้ไปใช้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ได้
ตลอดจนเน้น กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของผู้เรียน
ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้วยตนเอง
ผู้เรียนจะเรียนอย่างมีความสุข และผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
มีอารมณ์แจ่มใสขณะที่ร่วมกิจกรรม
จุดมุ่งหมายของการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๑.ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากขึ้น
๒.ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถต่าง ๆ
ตามความสามารถของตน
๓.ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการลงมือกระทำ
ปฏิบัติหรือศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
๔.ผู้เรียนได้เรียนตามความสนใจความสามารถของตนเอง
๕.ผู้เรียนได้เชื่อมโยงการเรียนรู้กับสภาพชีวิตประจำวัน
๖.ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิด ความรู้กับเพื่อน ๆ
สำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ได้กำหนดกรอบแนวทางในการติดตามและประเมินผล
การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไว้ดังนี้
๑ แผนการสอน
๑.มีคำอธิบายคุณภาพเป็นลักษณะการแสดงออกเป็นระดับคุณภาพชัดเจน
๒.มีการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้นำสู่คุณภาพได้จริง
๓.มีกิจกรรมที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการวางแผน
๔.มีคำถามที่ให้เกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายได้จริง
เน้นการคิดและสร้างองค์ความรู้
๕.มีวิธีการประเมินผลตามระดับคุณภาพตามสภาพจริง
๖.มีการวิจัยค้นคว้าเพื่อเพิ่มคุณภาพของแผนงานอย่างต่อเนื่อง
๒.การปฏิบัติการสอน
๑.ครูจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริงตามเงื่อนไขของผู้เรียน
๒.นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
๓.ผู้เรียนได้ลงมือทำกิจกรรมตามระดับความสามารถหรือเลือกตามความสามารถ
๔.ผู้สอนแนะนำแหล่งข้อมูลเนื้อหาสาระเพิ่มเติม
๕.ผู้เรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์ ได้กระบวนการคิดในแต่ละกิจกรรมการเรียนรู้
๖.ครูมีข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลเพื่อปรับกิจกรรมได้เหมาะสม
๗.ครูประเมินผลโดยใช้ระดับคุณภาพตามร่องรอยหรือผลงานของนักเรียน
๘.มีอุปกรณ์เหมาะสมกับการเรียนรู้และระดับความสามารถของผู้เรียน
๙.มีการเก็บร่องรอยบันทึกระหว่างสอนทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นและ
ผลที่เป็นการ แสดงของผู้เรียน
๓.การรวบรวมผล
๑.มีการนำเสนอผลการเรียนตามระดับคุณภาพ
และแสดงคุณภาพที่เพิ่มขึ้นของนักเรียน
๒.ใช้ข้อมูลจริง ผลงานจริงในการประเมิน
๓.มีการวิพากย์ร่วมกันระหว่างผู้ประเมินและผู้ถูกประเมิน
๔.มีการนำผลงานของนักเรียนมาแสดง
๕.มีการจัดเก็บผลงานนักเรียนเป็นระบบ
๔.การบริหารจัดการ
๑.มีการจัดทำวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนร่วมกันทั้งโรงเรียน
๒.มีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนชัดเจน
๓.มีการสนับสนุน ส่งเสริมแหล่งข้อมูล
แหล่งการเรียนรู้
๔.มีการร่วมกันประเมินความคุ้มค่าเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
๕.มีการสรุปสภาพการปฏิบัติงานเป็นระบบ
เพื่อสะสมองค์ความรู้
๖.มีการเพิ่มพูนความรู้เป็นวิชาชีพอย่างกว้างขวาง
การเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญหลัก
ๆ ก็เพื่อที่จะให้ครูได้เรียนรู้เด็กที่ทำการสอน ในทุกด้าน
ไม่ว่าจะเป็นในด้านพัฒนาการ สติปัญญา ร่างกาย อารมณ์ สังคม ของผู้เรียน การที่ครูและเด็กได้วางแผนการเรียนรู้ร่วมกันจะทำให้ช่องว่างระหว่างวัยน้อยลง
ครูเข้าใจเด็กมากขึ้น เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน จะส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนของผู้เรียนและช่วยให้ครูได้พัฒนาการสอนให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น....
รูปแบบการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีอยู่หลากหลาย
ซึ่งคุณครูเราสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
และพัฒนาให้เป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทของเราเองได้ครับ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น